Chương trình

Chương trình kỹ năng sống

Chương trình kỹ năng sống

CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG

Năm học 2016 – 2017

I/ Mục tiêu chung:

  • Rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống đầu đời thành những thói quen tốt, rèn kỹ năng cho sự phát triển toàn diện của trẻ về thể chất, tinh thần, cảm xúc & vai trò xã hội.
  • Giúp trẻ trải nghiệm khám phá & phát triển các giá trị căn bản của mỗi cá nhân & xã hội như: Hợp tác, Trung thực, Yêu thương, Hòa bình, Tôn trọng, Trách nhiệm, Đoàn kết….
  • Giúp trẻ phát triển toàn diện dựa trên nền tảng các giá trị cơ bản trong môi trường an toàn, tích cực & năng động
  • Giúp trẻ khỏe mạnh - mau lớn, năng động - tự tin, thông minh - sáng tạo.

II/ Chương trình kỹ năng sống:

Ngoài những kỹ năng theo yêu cầu cần đạt của mỗi lứa tuổi được lồng ghép vào trong các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường chú trọng đi sâu những kỹ năng chính và cũng là quan trọng, cần thiết nhất của lứa tuổi đó. Cụ thể như sau:

STT

Kỹ năng

Nội dung

Mục tiêu

1

Nhà trẻ

- Chào hỏi

- Nghe và làm theo yêu cầu của người lớn

Trẻ biết chào theo cô, biết lắng nghe và làm theo yêu cầu của người lớn.

2

Mẫu giáo bé

- Lấy cất đồ chơi đúng nơi qui định.

- Biết cảm ơn, xin lỗi

- Chia sẻ

Trẻ có thói quen ngăn nắp biết cất dọn đúng vị trí quy định sau khi chơi, lễ phép trong một số hành vi: Xin bằng 2 tay, cảm ơn, xin lỗi đúng hoàn cảnh.

Chơi cùng bạn và biết chia sẻ đồ chơi với bạn.

3

Mẫu giáo nhỡ

- Hợp tác với cô với bạn, trong nhóm nhỏ.

- Dạy trẻ luôn biết thể hiện sự sáng tạo trong các hoạt động.

Trẻ biết phối hợp làm việc nhóm với các bạn, với cô.

Trẻ mạnh dạn thể hiện sự khác biệt, sáng tạo trong các hoạt động.

4

Mẫu giáo lớn

Phối hợp hoạt động nhóm (5 trẻ trở lên)

Tự tin - tự lập và một số kỹ năng xã hội khác:

- Giao tiếp kết bạn.

- Cách sử dụng một số đồ dùng ăn uống.

- Kỹ năng tặng và nhận quà.

- Kỹ năng làm khách.

- Cách ăn một số loại quả.

- Một số thói quen khi tham gia giao thông.

- Xử lý khi gặp trời mưa.

- Cách sử dùng đồ dùng tiểu học.

- Giữ vệ sinh môi trường.

Trẻ giao tiếp tự nhiên mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động.

Trẻ biết tự lập tham gia một số công việc tự phục vụ bản than.

Trẻ biết phân công phối hợp theo nhóm để hoàn thành công việc (Nhóm từ 5 trẻ trở lên vào cuối giai đoạn).

Trẻ nhận thức và thực hiện được một số kỹ năng và thói quen, hành vi văn minh tốt trong xã hội.

 

III/ Chương trình giá trị sống:

Bên cạnh những kỹ năng sống theo yêu cầu cần đạt của mỗi lứa tuổi được lồng ghép vào trong các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường tăng cường cho trẻ hiểu trải nghiệm các giá trị  qua các bài học của từng lứa tuổi. Cụ thể như sau:

STT

Lứa tuổi

Giá trị

Mục tiêu

1

Mẫu giáo bé

  1. Yêu thương
  2. Đoàn kết

 

Trẻ biết mình và mọi người đều đáng yêu, quan tâm, chia sẻ, không tranh giành đồ chơi của bạn.

Trẻ biết chơi hòa thuận, cùng cô và bạn làm việc một cách vui vẻ.

Trẻ hiểu về yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh bé.

Nâng cao cảm nhận và trải nghiệm về tình yêu thương cho trẻ.

Tạo dựng những kỹ năng xã hội về sự chia sẻ và chăm sóc.

2

Mẫu giáo nhỡ

  1. Hòa bình
  2. Hợp tác

Trẻ hiểu Hợp tác là cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, hoặc một việc gì đó…, cùng nhau làm việc bằng lòng kiên nhẫn, sự thích thú…

Trẻ hiểu Hòa bình là sự bình yên ở bên trong, là khi mọi người hòa thuận với nhau…

Trẻ chơi hòa thuận, không tranh cãi, đánh nhau…

Trẻ biết giúp nhau, cùng nhau để hoàn thành công việc.

3

Mẫu giáo lớn

  1. Trung thực
  2. Tôn trọng
  3. Trách nhiệm

Trẻ hiểu trung thực là nói đúng sự việc xảy ra, nói đúng sự thật. Biết được khi minh trung thực sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ.

Trẻ hiểu Tôn trọng là cái đẹp của bản thân, biết mình độc đáo & có giá trị, biết mình đáng yêu, biết lắng nghe người khác, biết người khác cũng có giá trị, biết đối sử với những người xung quanh.

Bước đầu có trách nhiệm với bản thân trong các hoạt động: Ăn, học, chơi, ngủ, vệ sinh cá nhân.

 

IV/ Phối hợp với PH:

  • Nhà trẻ:
  • Cha mẹ và những người xung quanh bé làm mẫu cho bé từ lời nói, động tác, hoạt động, đi lại…
  • Các kỹ năng được lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Chơi, tập cùng bé hàng ngày trong mọi hoạt động.
  • Tham khảo những gợi ý của giáo viên trong thư kỹ năng sống gửi về.
  • Mẫu giáo bé:
  • Kỹ năng bắt chước là chủ yếu: Cha mẹ và những người xung quanh bé làm mẫu hướng dẫn con hoạt động vui chơi hay những tình huống thực tế để trẻ nói xin lỗi, cảm ơn…
  • Các kỹ năng được lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Cha mẹ cho bé tham gia các hoạt động tập thể vào dịp cuối tuần hay các sự kiện nhỏ… dành cho các bé.
  • Cha mẹ hãy giao việc nhỏ cho bé và hãy luôn khen ngợi con. Tham khảo những gợi ý của giáo viên trong thư kỹ năng sống gửi về.
  • Mẫu giáo nhỡ - lớn:
  • Tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện bản thân, được làm những công việc tự phục vụ, những công việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ.
  • Trong những buổi đi chơi, dã ngoại cùng bạn bè tạo ra những hoạt động nhóm cho con tham gia và rèn luyện.
  • Phụ huynh nên khen ngợi kịp thời những điều con làm tốt ở nhà và trao đổi với giáo viên để tuyên dương ở lớp.
  • Các kỹ năng được rèn luyện thường xuyên, liên tục để thành thói quen cho các con.
  • Sự phối hợp của phụ huynh sẽ góp phần cho sự thành công của chương trình.

 

tin liên quan