Chương trình Giáo dục

CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG Năm học 2018 – 2019

CHƯƠNG TRÌNH  KỸ NĂNG Năm học 2018 – 2019

I/ Mục tiêu chung:

  • Rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống đầu đời thành những thói quen tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt hình thành, phát triển tính Tự lập và có trách nhiệm cho từng cá nhân trẻ ngay từ nhỏ.
  • Giúp trẻ trải nghiệm khám phá & phát triển các giá trị căn bản của mỗi cá nhân & xã hội như: Hợp tác; Trung thực; Yêu thương; Hòa bình; Tôn trọng; Trách nhiệm; Đoàn kết; Khoan dung…trong môi trường an toàn, tích cực.

II/ Chương trình kỹ năng sống:

Ngoài những kỹ năng theo yêu cầu cần đạt của mỗi lứa tuổi được lồng ghép vào trong các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường chú trọng đi sâu những kỹ năng Tự lập cần thiết, phù hợp từng lứa tuổi. Cụ thể như sau:

STT

Kỹ năng

Nội dung

Mục tiêu

1

Nhà trẻ:

Tự lập 

* Với bản thân:

- Cất đồ chơi sau khi chơi.

- Tự lấy gối.

- Tự cất ba lô, giầy dép đúng vị trí.

- Tự đi vệ sinh.

- Bê cốc uống nước.

- Tự giác xúc ăn.

- Tự xúc miệng nước muối.

* Với môi trường xung quanh:

- Tự nhặt rác.

- Chăm sóc cây: Tưới cây, lau lá, nhặt lá, nhặt cỏ…

 

- Nhà trẻ Bee: Trẻ biết làm những công việc tự phục vụ đơn giản dưới sự giúp đỡ của cô.

- Nhà trẻ Birdie: Trẻ tự làm  những công việc tự phục vụ phù hợp lứa tuổi.

2

Mẫu giáo:

Tự lập và có trách nhiệm với bản thân, những người xung quanh và cộng đồng.

* Với bản thân:

- Lấy cất đồ chơi đúng nơi qui định.

- Tự rửa tay, lau mặt.

- Tự xúc ăn, tự lấy và dọn đồ sau khi ăn xong.

- Tự đánh răng.

- Tự đi và cất giày dép đúng nơi quy định.

- Tự mặc quần áo.

- Tự bê, cất ghế.

- Tự lấy, cất gối.

- Tự lồng bít tất.

- Tự chải, buộc tóc.

- Tự đi vệ sinh và xả nước.

- Tự chuẩn bị đồ dùng cá nhânkhi ra ngoài.

- Tự biết phòng vệ và tự bảo vệ mình.

- Tự làm một số món ăn, đồ uống đơn giản.

* Với mọi người xung quanh:

- Giúp đỡ bạn khi cần.

- Giúp đỡ các em nhỏ.

- Giúp cô và mẹ những việc vừa sức.

* Vớimôi trường và cộng đồng:

- Bày tiệc sinh nhật và dọn đồ sau khi tổ chức.

- Tự nhặt rác và vứt rác đúng nơi quy định.

- Vệ sinh lớp học.

- Vệ sinh sân trường: Nhặt lá cây, lau đồ chơi, quét sân…

- Trồng và chăm sóc cây.

- Cắm hoa.

 

- Mẫu giáo bé Kitty: Trẻ có ý thức tự lập, có một số kỹ năng tự lập đơn giản phù hợp lứa tuổi; hình thành ý thức trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh.

 - Mẫu giáo nhỡ Puppy - Pony: Trẻ có ý thức tự lập cao, có một số kỹ năng tự lập phù hợp lứa tuổi, có ý thức tự giác, trách nhiệm với bản thân, những người xung quanh và cộng đồng…

 

 

 

 

III/ Chương trình giá trị sống:

Bên cạnh chương trình giáo dục kỹ năng sống trên, nhà trường tăng cường cho trẻ tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị sống qua các bài học của từng lứa tuổi. Cụ thể như sau:

STT

Lứa tuổi

Giá trị

Mục tiêu

1

Mẫu giáo bé

  1. Yêu thương
  2. Đoàn kết
  3. Hòa bình

 

Trẻ biết mình và mọi người đều đáng yêu, quan tâm, chia sẻ, không tranh giành đồ chơi của bạn.

Trẻ biết chơi hòa thuận, cùng cô và bạn làm việc một cách vui vẻ.

Trẻ hiểu về yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh bé.

Nâng cao cảm nhận và trải nghiệm về tình yêu thương cho trẻ.

Tạo dựng những kỹ năng xã hội về sự chia sẻ và chăm sóc.

2

Mẫu giáo nhỡ

  1. Hòa bình
  2. Hợp tác
  3. Trung thực

Trẻ hiểu Hợp tác là cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, hoặc một việc gì đó…, cùng nhau làm việc bằng lòng kiên nhẫn, sự thích thú…

Trẻ hiểu Hòa bình là sự bình yên ở bên trong, là khi mọi người hòa thuận với nhau…

Trẻ chơi hòa thuận, không tranh cãi, đánh nhau…

Trẻ biết giúp nhau, cùng nhau để hoàn thành công việc.

3

Mẫu giáo lớn

  1. Trung thực
  2. Tôn trọng
  3. Trách nhiệm
  4. Khoan dung

Trẻ hiểu Trung thực là nói đúng sự việc xảy ra, nói đúng sự thật. Biết được khi minh trung thực sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ.

Trẻ hiểu Tôn trọng là cái đẹp của bản thân, biết mình độc đáo & có giá trị, biết mình đáng yêu, biết lắng nghe người khác, biết người khác cũng có giá trị, biết đối xử với những người xung quanh.

Bước đầu có trách nhiệm với bản thân trong các hoạt động: Ăn, học, chơi, ngủ, vệ sinh cá nhân.

 

IV/ Phối hợp với PH:

  • Nhà trẻ:
  • Cha mẹ và những người xung quanh bé làm mẫu cho bé từ lời nói, động tác, hoạt động, đi lại…
  • Các kỹ năng được lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Chơi, tập cùng bé hàng ngày trong mọi hoạt động.
  • Tham khảo những gợi ý của giáo viên trong thư kỹ năng sống gửi về.

 

  • Mẫu giáo bé:
  • Kỹ năng bắt chước là chủ yếu: Cha mẹ và những người xung quanh bé làm mẫu hướng dẫn con hoạt động vui chơi hay những tình huống thực tế để trẻ nói xin lỗi, cảm ơn…
  • Các kỹ năng được lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Cha mẹ cho bé tham gia các hoạt động tập thể vào dịp cuối tuần hay các sự kiện nhỏ… dành cho các bé.
  • Cha mẹ hãy giao việc nhỏ cho bé và hãy luôn khen ngợi con. Tham khảo những gợi ý của giáo viên trong thư kỹ năng sống gửi về.
  • Mẫu giáo nhỡ - lớn:
  • Tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện bản thân, được làm những công việc tự phục vụ, những công việc nhỏ giúp đỡ bố mẹ.
  • Trong những buổi đi chơi, dã ngoại cùng bạn bè tạo ra những hoạt động nhóm cho con tham gia và rèn luyện.
  • Phụ huynh nên khen ngợi kịp thời những điều con làm tốt ở nhà và trao đổi với giáo viên để tuyên dương ở lớp.
  • Các kỹ năng được rèn luyện thường xuyên, liên tục để thành thói quen cho các con.

Sự phối hợp của phụ huynh sẽ góp phần cho sự thành công của chương trình.

tin liên quan